แชทหลุด ปรับแล้วแบ่ง ขบวนการลิขสิทธิ์

แชทหลุด ปรับแล้วแบ่ง ขบวนการลิขสิทธิ์

วันที่ 6 พฤศจิกายน นายประจักรษ์ โพธิผล ตัวแทนลิขสิทธิ์บริษัทการ์ตูนแห่งหนึ่ง ชี้แจงต่อสื่อมวลชนหลังตกเป็นจำเลยสังคม หลังแจ้งความที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อเอาผิดกับเด็กสาววัย 15 ปี ก่อนนัดหมายเพื่อซื้อกระทงลายการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีโทษปรับ 50,000 บาท แต่ภายหลังได้เจรจากับครอบครัวเด็กและต่อรองเหลือ 5,000 บาท กระทั่งบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่าไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตามที่ถูกกล่าวอ้างโดยนายประจักรษ์ กล่าวว่า ภายหลังบริษัท TAC ออกแถลงการณ์ว่าไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดเข้าจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์นั้น

เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นฝ่ายดูแลการจัดจำหน่าย ส่วนบริษัท เวอริเซ็ค จำกัดที่ตนเป็นพนักงานนั้น เป็นฝ่ายปราบปรามโดยตรงที่ได้รับมอบอำนาจจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตนได้รับมอบหมายให้ดำเนินการด้านลิขสิทธิ์

ต่อมาในเพจ หมายจับกับบรรจง โพสต์ข้อความระบุว่า 8 พ.ย.62 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยหลังพูดคุยกับตัวแทน บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ที่มาเข้าพบในวันนี้ ระบุว่าทางบริษัทยืนยันว่าลายการ์ตูนบนกระทงที่นายประจักษ์ โพธิผล ล่อซื้อจากเด็กหญิงวัย 15 ปี ไม่ใช่ลายริลัคคุมะ แต่เป็นลายหมีธรรมดา หรือที่เรียกว่า คุมะ ในภาษาญี่ปุ่น ทำให้ไม่ผิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่นายประจักษ์อ้างว่าเป็นพนักงานของบริษัท เวอริเซ็ค ที่มีอำนาจในการจับลิขสิทธิ์ริลัคคุมะนั้น ทางบริษัท ซานเอ็กซ์ ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ญี่ปุ่น ได้ยืนยันว่ามีการยกเลิกสัญญาบริษัทเวอริเซ็คแล้วก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้จะมีการเรียกนายประจักษ์มาสอบปากคำและดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

หนังสือยืนยันจากซาน เอ็กซ์ที่ญี่ปุ่น ยืนยันให้สิทธิ์ ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ ดูแลลิขสิทธิ์ ริลัคคุมะแล้วประจักษ์เอาหนังสืออะไรมาจับครับ บริษัทเวอริเซคที่ประจักษ์ทำงานด้วยก็แปลกๆ โทรไปก็ไม่มีใครยอมตอบอะไร และปิดเพจบริษัทไปตั้งแต่มีข่าว เว็บไซต์ก็ไม่มี หมายจับกับบรรจง

ทั้งนี้ในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ แชทหลุด ปรับแล้วแบ่ง ขบวนการลิขสิทธิ์

เรียบเรียง viralsfeedpro

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ